GaN Charger คืออะไร ดีกว่าการชาร์จรูปแบบเดิมตรงไหน? 

ทุกวันนี้ เวลาเราจะซื้ออแดปเตอร์สักตัว เรามักจะเห็นคำว่า GAN กับ PD อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสองสิ่งนี้คือเทคโนโลยีการชาร์จใหม่ ที่ช่วยให้การชาร์จไฟทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ใช้งานสะดวก พกพาง่าย ปล่อยความร้อนน้อย GaN Charger คืออะไร 2 สิ่งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วดีกว่าการชาร์จรูปแบบเดิม ตรงไหน ฉลาดเลือกเรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว 

GaN คืออะไร?

เริ่มต้นคำถามที่หลายคนสงสัย นั่นคือ GaN Charger คืออะไร คำตอบคือ แกลเลี่ยมไนไตรท์ (Galluimnitride) เป็นแร่ชนิดหนึ่ง ที่ถูกใช้งานอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตหลอดไฟ LED และถูกนำมาใช้ในการผลิตหัวอ่านเครื่องเล่นบลูเรย์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำไฟฟ้าที่สูงกว่าเซมิคอนดักเตอร์ จึงได้มีการนำมาพัฒนามาใช้ในอุตสาหกรรมการจ่ายไฟฟ้า และถูกนำมาใส่ใน Adapter เป็นมาตรฐานใหม่ในการชาร์จแบตเตอรี่ในปัจจุบัน 

GaN Charger คืออะไร

ก่อนหน้า GaN ในตัว Adapter ที่เราใช้งานกัน ซึ่งเป็น Adapter ที่มักจะถูกแถมมากับอุปกรณ์ที่เราซื้อมาใช้งาน จะใช้ semi connector ในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊ค โดยปัจจุบันเทคโนโลยีการชาร์จในปัจจุบัน รองรับการจ่ายไฟที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็น 60 วัตต์ 100 วัตต์ 120 วัตต์จนถึง 200 วัตต์การที่ใช้ซิลิคอน จะทำให้ขนาดของ Adapter ใหญ่ขึ้นและสิ่งที่ตามมาก็คือเรื่องของความร้อน จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมถึงต้องมีการพัฒนา GaN มารองรับการชาร์จไวแทนที่ semi connector แบบดั้งเดิม 

ข้อดีของ GaN 

  • ปล่อยความร้อนออกมาน้อย ตัว Adapter เย็นไว ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น มีความปลอดภัยสูง  
  • ชาร์จได้เร็วมากขึ้น เพราะลดการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า ทำงานด้วยความถี่สูง จึงทำให้แปลงไฟฟ้าและจ่ายออกได้อย่างรวดเร็ว 
  • สูญเสียพลังงานน้อย ใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด 
  • มีขนาดที่เล็กลง ทำให้ Adapter พกพาได้ง่ายขึ้น

Power delivery (PD) คืออะไร?

GaN Charger คืออะไร

PD หรือ Power delivery เป็นมาตรฐานในการจ่ายไฟ ที่ทาง USB Implementers Forum (USB-IF) กลุ่มผู้พัฒนา และดูแลมาตรฐาน USB ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน USB Power Delivery (USB-PD)และพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนถึงเวอร์ชั่นปัจจุบัน ใช้พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C ทำงานเป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารระหว่าง Adapter กับตัวอุปกรณ์ เพื่อให้อแดปเตอร์ปรับการจ่ายไฟให้ตรงกับค่าไฟฟ้าที่อุปกรณ์รองรับ 

ข้อดีของ PD Charger

  • ชาร์จอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค สมาร์ทวอช แท็บเล็ต และอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อด้วย USB-C 
  • จ่ายพลังงานได้มากกว่ารูปแบบเดิม จึงทำให้ชาร์จไวขึ้น
  • มีขนาดที่เล็กลง พกพาได้ง่ายขึ้น มีฟังก์ชั่นที่ออกแบบ ให้สามารถชาร์จได้มากกว่า 1 อุปกรณ์พร้อมกัน
GaN Charger คืออะไร

ดังนั้นการที่มี Adapter ชาร์จดีๆสักตัวที่เป็น GaN Charger มีมาตรฐาน PD ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นจากเดิมที่เราต้องพก Adapter หลายๆตัวเอาไว้สำหรับชาร์จสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค สมาร์ทวอช แท็บเล็ต กลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้เราพกแค่ตัวเดียว มีหลายพอร์ตก็สามารถชาร์จให้กับอุปกรณ์ ได้มากกว่า 1 อุปกรณ์ พร้อมๆ กัน อีกทั้งยังมาพร้อมคุณภาพการจ่ายไฟ ที่ทำได้ไวขึ้น ปล่อยความร้อนน้อย และช่วยให้ใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น