พก พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน อย่างไร ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

การพก พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน มีข้อกำหนด และข้อบังคับใช้สำคัญ ที่จำเป็นต้องรู้ก่อนนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องไปด้วย ทั้งข้อห้ามการโหลดใต้ท้องเครื่อง และการจำกัดขนาดของพาวเวอร์แบงค์ก่อนถือขึ้นเครื่อง ไม่เช่นนั้นมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกทิ้งไว้ที่สนามบิน ซึ่งข้อกำหนด และข้อบังคับใช้ ในการนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบินนั้น จะมีอะไรบ้าง ฉลาดเลือกเรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

คำถามแรก พาวเวอร์แบงค์สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องได้ไหม?

คำตอบคือไม่ได้ เวลาที่เราเช็คอิน ก่อนโหลดกระเป๋า เจ้าหน้าที่จะถามรีเช็คเราทุกครั้ง ว่าในกระเป๋ามีพาวเวอร์แบงค์ หรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ อยู่ภายในหรือไม่ ถ้ามีจะให้นำออกทันที สาเหตุก็เพราะ เครื่องบินเวลาบินขึ้นจะต้องเจอกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ร้อนจัด ไปจนเย็นจัด และความร้อนจัดมีความเสี่ยงทำให้ Power Bank ระเบิดได้ ถ้าเราดื้อดึงเอาขึ้นไป แล้วถูกตรวจพบ ก็อาจจะถูกนำไปทิ้งได้ค่ะ 

ไม่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องได้ แต่ถือขึ้นเครื่องได้ค่ะ ถ้า power bank มีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32000 mAh เกินไปกว่านั้นห้ามนำขึ้นเด็ดขาดส่วนความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ถ้าเป็น power bank ความจุไฟฟ้าตั้งแต่ 20000 – 32000 mAh สามารถพกได้แค่ 2 ก้อนเท่านั้น 

พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน

รวมทั้งสภาพของพาวเวอร์แบงค์ก็จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เห็นฉลาก ตัวเลขความจุของ mAh ครบถ้วนชัดเจน ไม่เช่นนั้นก็มีความเสี่ยงไม่ผ่านให้ขึ้นเครื่องได้อีกเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะเดินทางด้วยเครื่องบินอย่าลืมตรวจเช็คพาวเวอร์แบงค์ ก่อนนำขึ้นเครื่องกันด้วยนะคะ