Xiaomi ถูกขอให้หยุดเผยแพร่โฆษณาเวลาที่เปิด Smart TV

Xiaomi คือบริษัทเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์มากที่สุดในโลก และเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักกับผลิตภัณฑ์ พวกเขาก็เลือกใช้วิธีในการปล่อยโฆษณาผ่าน Smart TV ของตัวเอง

โดยปกติแล้วทุกครั้งที่เราเปิดทีวีขึ้นมามันก็ต้องเจอหน้าสตาร์ทอัพซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นโลโก้ของแบรนด์นั้นๆถ้าหากเป็น smart TV ที่เป็น Android เราก็จะต้องเจอโลโก้ของ Android ก่อนหรือจะเป็น WebOS อะไรก็ว่ากันไปแต่เสียวมี่จะเลือกใช้วิธีพอสตาร์ทอัพปุ๊บเจอโลโก้ Xiaomi หลังจากนั้นพวกเขาจะยิงโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตัวเองฝ่ายผู้ใช้งานเลยทันทีทำให้ผู้ใช้งานหลายคนต้องมีอาการหัวเสียกันบ้างเพราะต้องถูกบังคับให้ดู ซึ่งในตอนนี้หลายๆ แบรนด์ก็เริ่มทำตาม Xiaomi บ้าง

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแห่งมณฑลเจียงซูของประเทศจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้เหล่าผู้ผลิต Smart TV ทำปุ่ม Skip Ads  ขึ้นมา เพื่อที่อย่างน้อยผู้ใช้งานก็สามารถเลือกกดปุ่มข้ามโฆษณาเองได้ และจะไม่รู้สึกถูกบังคับจนเกินไปนัก ซึ่งหลายๆ แบรนด์ก็เริ่มตอบรับคำขอนี้แต่  Xiaomi กลับเลือกใช้วิธีที่แตกต่างออกไป นั่นก็คือถ้าผู้ใช้ต้องการที่จะปิดโฆษณาเวลาที่เปิดเครื่องตัวผู้ใช้งานจะต้องทำการ ติดต่อเข้าไปที่ตัวแทนจำหน่ายหรือ authorized dealer เพื่อแจ้ง Mac Adress ของทีวีหลังจากนั้นภายใน 2-3 วันโฆษณาก็จะถูกปิดลงไป

แบบนี้มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียนะ ผมว่าอย่างแรกเลยการมีปุ่มให้กดข้ามโฆษณามันก็ง่ายดีเราไม่ต้องเสียเวลาไปติดต่อใครทั้งสิ้น แต่ข้อเสียมันก็คือต้องมาคอยปิดมันอยู่ทุกครั้งที่เราเปิดเครื่อง ส่วนวิธีของ Xiaomi  มันก็แอบดูยุ่งยากอยู่นิดนึงตรงที่เราต้องจด Mac Address  แล้วก็ไปแจ้งตัวแทนจำหน่าย ต้องเสียเวลารอกันอย่างน้อย 2-3 วัน แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะถูกปิดไปเลยไม่ต้องมาคอยกดข้ามโฆษณาในทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ก็ต้องมารอดูกันว่าหลังจากนี้ผู้ใช้งานจะมีเสียงตอบรับอย่างไร

ที่มา : gizmochina