สหภาพยุโรป เปิดประเด็นการที่รัฐบาลจีนให้เงินสนับสนุนผู้ผลิต รถยนต์ไฟฟ้า มันถูกต้องแล้วใช่หรือไม่

สหภาพยุโรป ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจีนมอบให้แก่ผู้ผลิต รถยนต์ไฟฟ้า จนทำให้มีผลเกี่ยวกับเรื่องการแข่งขันทางการตลาดและอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป

Volker Wissing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของประเทศเยอรมนี ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องความกังวลโดยเน้นถึงอันตรายจากการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ซึ่งมันอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมันนี Volker Wissing สนับสนุนให้มีการแข่งขันที่เท่าเทียมก็จริง แต่ถ้าสหภาพยุโรปเก็บภาษีเพิ่มเติมจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจนทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจและตั้งภาษีศุลกากรในการนำเข้ารถยนต์ยุโรปมันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมันโดยทันที เพราะว่าผู้รถยนต์รายใหญ่จากเยอรมันไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz, BMW  และ Volkswagen ต่างมีตลาดใหญ่ตัวเองอยู่ที่ประเทศจีนทั้งนั้น 

ต้นเหตุนั้นมาจาก Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (เธอคนนี้แหละที่ทำให้ iPhone ต้องใช้ usb C) มีความตั้งใจตรวจสอบว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนจริงหรือไม่เพราะว่าเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนจะช่วยทำให้ต้นทุนของผู้ผลิตเหล่านั้นลดลงได้อย่างมากจนทำให้มีราคาขายในตลาดต่ำกว่ารถยุโรป Ursula จึงมองว่าเรื่องนี้มันไม่เป็นธรรมเพราะมันทำให้เกิดช่องว่างในเรื่องของราคา

อีกอย่างนึงก็คือในตอนนี้มีการหลั่งไหลของรถยนต์จากประเทศจีนเข้ามาสู่สหภาพยุโรปย่างมหาศาลจนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปต้องสูญเสียตลาดของตัวเองไป Ursula หวังว่าการสอบสวนครั้งนี้จะตอบได้ว่าเงินอุดหนุนของรัฐบาลจีนมันส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากน้อยเท่าไหร่และจะช่วยปกป้องผลประโยชน์ของผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปได้แค่ไหน การแข่งขันจะเป็นธรรมได้เพียงใดก็ต้องมารอติดตามกัน

ที่มา : gizmochina