Samsung เตรียมนำระบบปฏิบัติการ Tizen ลงไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ในงาน Samsung Developer Conference ที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงเทคโนโลยี Smart Home ว่าพวกเขาจะมีการมุ่งมั่นพัฒนาให้มากกว่าเดิมพร้อมทั้งนำระบบปฏิบัติ Tizen ลงมาใช้ด้วย

ระบบปฏิบัติการ Tizen เป็นระบบปฏิบัติการที่ Samsung Electronic พัฒนาขึ้นมาเองโดยใช้พื้นฐาน Linux ตั้งแต่ปี 2012 และพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆเป้าหมายแรกคือจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนแต่สุดท้ายก็สู้ Android ไม่ไหวจึงลงไปอยู่ในพวก smart watch หรือ Smart TV สัดเป็นส่วนใหญ่

ถึงอย่างนั้น Tizen ก็มีบทบาทกับ Samsung อยู่อย่างมากเพราะตอนนี้มันจะช่วยขับเคลื่อนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของ Samsung หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจอภาพอัจฉริยะตู้เย็นแบบ Family Hub แต่ความทะเยอทะยานของ Samsung ก็ไม่ได้จบแค่นั้นเพราะเขาได้เล็งว่าตลาด Smart Home มันกำลังเติบโตขึ้นอยู่เรื่อยๆ 

และเพื่อรับมือกับเรื่องนี้ Samsung จึงได้เปิดตัว Home AI Edge เพื่อนำมาช่วยควบคุมการทำงานของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กๆบางอย่างที่อาจจะใส่ชุดชิปประมวลผลกับเมนบอร์ดตัวใหญ่ๆไม่ได้ทำให้มีความจำกัดด้านพลังในการประมวลผลการมี AI เข้ามาช่วยสั่งงานก็จะสามารถทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น 

คราวนี้เราก็ต้องมาดูกันแล้วล่ะครับว่า Samsung จะไปได้ไกลแค่ไหนกับแนวคิดนี้เพราะมันน่าสนใจอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ที่มา : gizmochina