Toyota เผยแผนพัฒนา แบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า สุดทะเยอทะยาน

Toyota ได้เผยแผนพัฒนา แบตเตอรี่ สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า ที่ดูแล้วมันสุดแสนจะทะเยอทะยานเหลือเกิน

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Toyota ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าตอนนี้พวกเขาตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายในปี 2030 รถยนต์ไฟฟ้า ของพวกเขาจะได้ใช้ แบตเตอรี่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง โดยแผนที่ Toyota วางเอาไว้ก็คือจะเป็นปรับปรุงองค์รวมของตัวแบตเตอรี่

ในเบื้องต้นมีการตั้งเป้าเอาไว้ว่าในช่วงกลางปี 2026 จะมีการปรับปรุงให้แบตเตอรี่ที่ Toyota พัฒนาอยู่สามารถไปได้ไกลกว่า 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งและจะต้องลดเวลาในการชาร์จลงก็คือการชาร์จแบตเตอรี่จาก 10% ไปจนถึง 80% จะใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ส่วนแบตเตอรี่แบบลิเธียมฟอสเฟตในช่วงปี 2026 ทาง Toyota ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องลดต้นทุนในการผลิตให้ได้ 20-40% 

หรือคือแบตเตอรี่เหลวหรือ Liquid Battery  จะเป็นแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพสูงเป็นการรวมเอาสารเคมีจากลิเธียมไอออนกับแคโทดนิกเกิลมาผสานรวมกัน ในการคำนวณของ Toyota คาดว่ามันจะสามารถทำระยะทางได้ถึง 993 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง พร้อมกันนั้นแบตเตอรี่ชนิดนี้ใช้เวลาในการชาร์จจาก 10% ไปจนถึง 80% ในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น ด้านต้นทุนการผลิตก็จะต้องลดลงให้ได้ 10% 

ยังไม่จบเป้าหมายถัดไปของ Toyota คือแบตเตอรี่ solid State ที่จะใช้งานในเชิงพาณิชย์จะต้องทำระยะได้ถึง 999 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งและจะต้องใช้เวลาชาร์จจาก 10% จนถึง 80% ได้ในเวลา 10 นาทียังไม่จบกับแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน solid state ที่สเปกสูงขึ้นกว่าแบบแรกมันจะต้องทำระยะทางได้ถึง 1,200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

และสิ่งสุดท้ายที่ Toyota ตั้งใจจะพัฒนาก็คือเรื่องของรูปร่างและขนาดในปัจจุบันนี้รถไฟฟ้าที่ Toyota ทำตลาดอยู่ก็คือ Toyota bZ4X  ในตัวรถจะบรรจุแบตเตอรี่ที่มีความสูงถึง 150 มิลลิเมตรนั่นหมายความว่าภายในห้องโดยสารจะถูกบีบให้แคบลงฉะนั้น Toyota มีความตั้งใจที่จะลดความสูงลงไปให้เหลือเพียง 120 มิลลิเมตรแต่เป้าหมายอันสูงสุดของ Toyota ก็คือแบตเตอรี่จะต้องมีความสูงอยู่แค่ 100 มิลลิเมตรเท่านั้นเพราะด้วยความสูงประมาณนี้มันจะสามารถทำให้สร้างรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าออกมาได้ดูดีและห้องโดยสารก็จะไม่รู้สึกแคบจนเกินไป 

ที่มา : arenaev