ไต้หวัน เปิดตัว iTrash ตู้รับทิ้งขยะอัจฉริยะ แถมได้เงินเข้ากระเป๋าด้วย

iTrash คือ ตู้รับซื้อขยะ จากประเทศไต้หวัน ที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์ในเรื่องของการแยกขยะ นำไปรีไซเคิล แถมผู้ที่ทิ้งขยะยังได้เงินกลับเข้ากระเป๋าอีก

ตู้ทิ้งขยะ iTrash

ในตอนนี้หลายๆ ประเทศต่างให้ความสำคัญกับสภาวะโลกร้อน และหนึ่งสิ่งที่ช่วยถนอมโลกใบนี้ได้ก็คือการแยกขยะ สิ่งที่ทุกๆ คนสามารถช่วยกันได้ง่ายๆ แต่เชื่อไหมว่า ต้นทุนการแยกขยะเพื่อรีไซเคิลนั้น มีต้นทุนที่สูงมากๆ จนทำให้มีบริษัทแห่งนึงในประเทศไต้หวัน ได้คิดประดิษฐ์เครื่องแยกขยะ พร้อมให้เงินกับผู้ที่นำขยะมาทิ้งที่ตู้นี้ เพื่อกระตุ้นเป็นแรงจูงใจอีกด้วย

วิธีการทำงานของ iTrash ตู้จะทำการคำนวนน้ำหนักของสิ่งที่ทิ้งลงไป และทำคำนวนเป็นเงินจ่ายให้ทางบัตร Easy Cash โดยรองรับขยะอย่าง ขวดพลาสติก, กระป๋องน้ำ และกระดาษ 

ตู้ทิ้งขยะ iTrash

ข้อดีของสิ่งนี้คือเปิด 24 ชั่วโมงทำให้การบริหารจัดการขยะสามารถทำได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยฝึกกระเบียบวินัยในการแยกขยะของประชาชนได้อีกด้วย สำหรับของบ้านเรานั้น ก็มีกระบวนการแยกขยะแล้วได้เงินที่ใกล้เคียงกันอยู่นะ เพราะถึงเราจะไม่มีตู้แยกขยะอย่างเขา แต่เรามีลุงซาเล้งรับซื้อของเก่า ไม่ต้องถือขยะออกไปทิ้งเอง เดี๋ยวลุงเขาก็ขี่ซาเล้งมารับซื้อถึงหน้าบ้าน >< แต่ถ้ามีการต่อยอด ตั้งตู้นี้ในบ้านเราบ้างก็น่าจะช่วยทำให้บ้านเมืองเราสะอาดขึ้นนะ

ที่มา : iTrash