เผยข้อมูล BYD Seal รุ่นจำหน่ายในยุโรป สเปคน่าจะใกล้เคียงตัวขายในไทยที่สุด

BYD Seal รถยนต์ไฟฟ้า บุกตลาดโลก! โดยครั้งนี้เตรียมเปิดตัวในงานมิวนิคมอเตอร์โชว์ พร้อมทำตลาดในยุโรปภายในสิ้นปีนี้!

BYD Seal เป็นรถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่น ที่เตรียมเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยสเปคที่จะวางขายในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีการสรุปออกมาอย่างเป็นทางการ แต่มีความเป็นไปได้ว่า สเปคน่าจะมีความใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นที่วางขายในยุโรป โดยตัวรถจะมาพร้อมกับ e-Platform  ใช้ร่วมกันกับ Atto 3 และ Dolphin แต่มีความแตกต่างตรงที่ BYD Seal จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยี Cell to Body คือการออกแบบที่เอาแบตเตอรี่รวมเข้ากับโครงสร้างของตัวรถ เพื่อช่วยเสริมความปลอดภัย

ตัวแบตเตอรี่ที่ใช้จะเป็น Blade แบตเตอรี่ที่เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงจาก BYD เป็นแบตเตอรี่แบบ lithium-iron phosphate โดยปราศจากโคบอลต์โดยสิ้นเชิง ซึ่งตัวโคบอลต์นี่แหละเป็นจุดที่ทั้งโลกกำลังถกเถียงกัน เรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระบวนการขุดขึ้นมา หรือขั้นตอนการกำจัดทิ้ง

ระบบขับเคลื่อนในรุ่นเริ่มต้น จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนที่ล้อคู่หลังให้กำลังสูงสุดที่ 308 แรงม้าทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรภายใน 5.9 วินาทีและสามารถทำระยะทางได้ที่ 570 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นมอเตอร์คู่ มีกำลังรวมอยู่ที่ 523 แรงม้าทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 3.8 วินาที ส่วนระยะทางที่ทำได้คือ 520 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมกับเครื่องชาร์จแบบ AC ขนาด 11 กิโลวัตต์ ชาร์จแบบ DC ด้วยความเร็ว 150 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก  30% ไปจนถึง 80% ได้ในเวลา 26 นาที ส่วนเรื่องราคาคงต้องรอดูกันในงานมิวนิคมอเตอร์โชว์ ส่วนในประเทศไทยนั้น มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นกันในงาน Motor Expo 2023 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ครับ

ที่มา : arenaev