นักวิทยาศาสตร์จีน พัฒนาโถชักโครกผิวลื่นพิเศษ ไร้คราบติด ทนทานแม้ผ่านการขัดถู

เมื่อพูดถึงนวัตกรรมโถชักโครก นอกจากเรื่องของฟังก์ชั่นแล้ว สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ คือพื้นผิวของชักโครก ที่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้มีพื้นผิวลื่นไหล ไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือคราบ เกาะที่พื้นผิว โดยที่ผ่านมาเราเคยเจอ ชักโครกพื้นผิวเทปล่อน ซึ่งมีข้อดีเรื่องความลื่นไหล แต่ก็เจอปัญหาความไม่ทนทาน เมื่อทำความสะอาด ขัดถู พื้นผิวกร่อน และเสื่อมสภาพเร็ว แต่โถชักโครกนวัตกรรมใหม่ ที่ที่ถูกพัฒนาในครั้งนี้ นอกจากความลื่นไหลเป็นพิเศษแล้ว ยังมาพร้อมคุณสมบัติ ความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน 

โถชักโครกผิวลื่น

สิ่งนี้ถูกออกแบบโดย นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Huazhong ใน Wuhan ได้สร้างโถชักโครก ที่มีจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา ด้วยวัสดุซึ่งเป็นส่วนผสม ของพลาสติกและเม็ดทราย จากนั้นจึงเพิ่มความหล่อลื่น ด้วยน้ำมันซิลิโคน เพื่อความลื่นเป็นพิเศษ 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของโถชักโครกตัวใหม่นี้ คือความแข็งแรงทนทาน ที่มากกว่าโถชักโครกแบบทั่วไป เนื่องจากโครงสร้างของวัสดุ น้ำมันซิลิโคน ที่แทรกซึมเข้าไปในชั้นที่ลึก ของโถชักโครก ช่วยคงความลื่นแม้ผ่านการใช้งาน ขัด และซักนับพันครั้ง 

โถชักโครกผิวลื่น

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดสอบ ด้วยขยะทั่วไปหลายประเภท ตั้งแต่อุจจาระเทียมซึ่งเลียนแบบพื้นผิวของของจริง รวมถึงน้ำ โคลน นม โยเกิร์ต น้ำผึ้ง และเจล ผลทดสอบ ปรากฏว่าไม่มีอะไรติดอยู่บนโถ และยังคงใช้งานได้ดี แม่ผ่านการขัดด้วยกระดาษทรายไปแล้ว 1,000 ครั้งก็ตาม

สิ่งนี้นับว่าเป็นนวัตกรรม ที่ถูกใจพ่อบ้านแม่บ้าน แก้ปัญหาคราบสิ่งสกปรก ติดค้างที่บริเวณโถ ไม่ต้องออกแรงในการทำความสะอาดมาก เหมือนโถชักโครกแบบทั่วไป แต่สิ่งนี้ยังเป็นแค่เพียงการพัฒนาเท่านั้น ยังไม่มีการผลิตสินค้าออกมาขายจริง ยังเป็นเพียงการพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้เพื่อการทดสอบเท่านั้น ในอนาคตจะมีการต่อยอด พัฒนาขายจริงหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป 

Source: odditycentral