เคล็ดไม่ลับ ยืดอายุ ไมโครเวฟ ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น!!

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด มีอายุการใช้งานตามเวลา และคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำ วิธีการใช้งานไมโครเวฟให้ปลอดภัย และช่วยยืดอายุการใช้งานของไมโครเวฟ ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น เป็นเคล็ดไม่ลับ ยืดอายุ ไมโครเวฟ ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

เช็ดทำความสะอาดอยู่เสมอ

ไมโครเวฟ

หลังใช้งานไมโครเวฟทุกครั้ง ควรตรวจเช็กว่า มีคราบอาหารเปรอะเปื้อนอยู่หรือไม่ อย่าทิ้งไว้นานจนกลายเป็นคราบฝังแน่น สามารถทำความสะอาด ด้วยการใช้ผ้าสะอาดนุ่ม ชุบน้ำบิดหมาด แล้วเช็ดคราบสกปรกออกให้หมด ตามด้วยการเช็ดให้แห้งสนิท หรืออาจใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำอ่อน ๆ แล้วใช้ผ้าชุบมาเช็ดทำความสะอาดก็ได้ อย่างไรก็ตาม บริเวณที่เป็นแผงควบคุม จะต้องเช็ดด้วยผ้าแห้งสะอาดเท่านั้น

อย่าทำความสะอาดขณะจานแก้วร้อนอยู่

ไมโครเวฟ

การทำความสะอาดไมโครเวฟ ทั้งที่จานแก้วยังร้อนอยู่ จะเป็นการทำให้อายุการใช้งาน ของไมโครเวฟสั้นลงโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นก่อนทำความสะอาด ควรตรวจสอบ ว่าจานแก้วยังร้อนอยู่หรือไม่ หากว่ายังร้อนอยู่ ควรรอให้จานแก้วเย็นลงก่อน แล้วจึงค่อยเช็ดทำความสะอาด นอกจากช่วยยืดอายุการใช้งานได้แล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานด้วย

ห้ามวางใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น

ไมโครเวฟ

การวางไว้ใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายหรือไมโครเวฟเสื่อมสภาพการใช้งานได้ง่าย และอาจไปรบกวนการทำงาน ของเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นอีกด้วย นอกจากนี้ห้ามนำสิ่งของที่ติดไฟง่าย มาวางไว้ใกล้ ๆ เด็ดขาด และที่สำคัญควรตั้งไมโครเวฟไว้ ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี มีช่องว่างสำหรับช่วยระบายอากาศ รอบข้างให้เหมาะสม และไม่ควรตั้งไว้ติดผนัง

คอยสังเกตการทำงานของเครื่อง

ไมโครเวฟ

แม้ว่าไมโครเวฟ จะสามารถตั้งเวลาการทำงาน แบบอัตโนมัติได้ ในขณะอุ่นอาหาร แต่ก็ควรตรวจเช็ก การทำงานของเครื่องบ่อย ๆ เพราะหากเกิดความผิดปกติขณะใช้งาน จะได้รับรู้และแก้ไขได้ทันท่วงที ทั้งนี้ การตั้งเวลาอุ่นอาหาร ควรตั้งให้เหมาะสมกับอาหารที่นำมาอุ่นด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการระเบิดของไมโครเวฟขณะอุ่นอาหาร

ปิดประตูไมโครเวฟอย่างเบามือ

ภาพประกอบจาก Canva

เพื่อให้ไมโครเวฟมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ควรใช้งานด้วยความทะนุถนอมมากที่สุด โดยเฉพาะการเปิดปิดประตู ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง อย่าเปิดปิดแรงเกินไป เพราะอาจไปกระทบกระเทือน กับสวิตซ์ควบคุมการทำงาน จนทำให้ฟิวส์ขาด และส่งผลให้ไมโครเวฟชำรุดเสียหายได้ง่าย

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการที่ทำได้ง่ายดาย เพียงแค่หมั่นตรวจสอบ ระมัดระวังในการใช้ และทำความสะอาด บ่อยครั้ง เท่านี้ก็สามารถยืดอายุการใช้งานของไมโครเวฟ ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ลองนำไปปรับใช้ทำตามกันดูได้